Bệnh về tóc

RỤNG TÓC SAU KHI SINH

03/01/2015

Rụng tóc sau khi sinh là hiện tượng xảy ra với cả những bà mẹ cho con bú và không cho con bú. Lượng tóc rụng ở mỗi bà mẹ là khác nhau. Thông thường thì rụng nhiều ở tháng đầu sau khi sinh và giảm dần sau 1-3 tháng. Tuy nhiên nhiều bà mẹ có thể bị rụng tóc kéo dài lâu hơn nếu không biết cách chăm sóc tóc.

Hiện tượng rụng tóc sau sinh là gì?

Rụng tóc sau khi sinh là hiện tượng xảy ra với cả những bà mẹ cho con bú và không cho con bú. Lượng tóc rụng ở mỗi bà mẹ là khác nhau. Thông thường thì rụng nhiều ở tháng đầu sau khi sinh  và giảm dần sau 1-3 tháng. Tuy nhiên nhiều bà mẹ có thể bị rụng tóc kéo dài lâu hơn nếu không biết cách chăm sóc tóc.

Rụng tóc ở những bà mẹ sau sinh thường rụng ở đỉnh đầu, tóc mỏng dần đi và rụng nhiều khi bạn chải đầu trong tình trạng tóc còn  ướt.Thông thường,  da đầu thường yếu và nhiều bã nhờn hơn sau khi sinh con. Lượng tóc rụng có thể lên tới 20-30 % tóc.

Thông thường rụng tóc sau sinh sẽ kéo dài từ 5 - 7 tháng. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ bị tình trạng tóc rụng kéo dài và không có dấu hiệu ngừng rụng làm hầu hết các bà mẹ rất lo lắng.

Tại sao lại rụng tóc sau sinh?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc sau sinh. Chúng tôi xin liệt kê một vài  nguyên nhân chính dưới đây:

  • Do thay đổi ( giảm) nội tiết: Phụ nữ sau sinh thường bị giảm nhiều estrogen , đây là nguyên nhân khiến tình trạng tóc phát triển chậm và rụng nhiều.
  • Do rối loạn tâm lý : Người phụ nữ khi mang thai và sau sinh thường rất lo lắng, lo lắng cho cuộc sống, cho gia đình, con cái. Và thường bị stress mạnh kéo dài, trầm cảm khiến quá trình trao đổi chất bị rối loạn, máu lưu thông kém nên tóc không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tóc sẽ yếu dần và rụng.
  • Do thiếu hụt chất dinh dưỡng: Khi mang thai các dưỡng chất được dành để cung cấp cho thai nhi. Sau khi sinh con, lại tiếp tục tập trung dưỡng chất cho bầu sữa nên dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, khiến tóc không nhận được đầy đủ dưỡng chất từ máu nên tóc dễ hư tổn và nhanh rụng…

Mức độ rụng tóc sau sinh ở mỗi phụ nữ là khác nhau phụ thuộc vào lượng hoocmon nữ trong cơ thể có sự điều chỉnh tăng hay giảm do chế độ dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe của các bà mẹ . Nếu lượng hoocmon tăng lên thì tóc sẽ dần ít rụng hơn. Ngược lại hoocmon vẫn không tăng hoặc có chiều hướng giảm thì tóc rụng nhiều hơn. Tình trạng này sẽ trở lại bình thường khi hoocmon này ổn định.

Điều trị rụng tóc sau sinh như thế nào?

Trị rụng tóc sau khi sinh cần chú ý không nên áp dụng phương pháp điều trị bằng nội tiết tố do những chất này có thể hấp thu vào sữa ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé.

Phương pháp trị rụng  hiệu quả nhất trong giai đoạn này là tăng cường bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể, cần ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm chứa dưỡng chất cần thiết cho tóc như đạm, sắt, kẽm, các vitamin A, B, C, E, H… (có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh và trái cây…) và uống nhiều nước. Các chất dinh dưỡng này sẽ theo máu nuôi tóc. Đó là cách phục hồi tình trạng rụng tóc sau sinh quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có lời khuyên đến các bà mẹ là nên sử dụng kết hợp bộ sản phẩm chống rụng và kích thích mọc tóc  , sẽ giúp mái tóc vốn đã bị thiếu hụt dưỡng chất và yếu chân tóc, rụng nhiều của các bà mẹ được nhanh chóng  trở về trạng thái ban đầu.

Ngoài ra, các bà mẹ  sau sinh cần giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, giảm căng thẳng, stress vận động nhẹ nhàng để có giấc ngủ sâu và đủ giấc. Đây cũng là một cách cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh hiệu quả.

 
 

Tin mới

Tiêu điểm