Bệnh về tóc

Nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc và cách phòng tránh

25/06/2014

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên chứng rụng tóc ở mọi người. Nguyên nhân gây rụng tóc có thể là do nội tiết, do máu, do chế độ ăn uống hay thói quen sinh hoạt thiếu khoa học…Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe uy tín của Anh đã chỉ ra một số nguyên nhân phổ biến nhất và cách phòng tránh như sau

1. Rụng tóc do thiếu sắt

Rụng tóc do thiếu sắt thường xảy ra phổ biến nhất là ở những phụ nữ sau khi sinh con và phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh. Khi lượng sắt trong máu giảm, dẫn tới thiếu hụt làm cho phần chân tóc cũng sẽ bị ảnh hưởng. Bị thiếu dinh dưỡng, chân tóc sẽ yếu và dễ bị tổn thương hơn, dẫn đến việc tóc dễ bị rụng.

Thiếu sắt cũng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người phụ nữ, nhất là với phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh.

Cách tốt nhất để cân bằng lượng sắt trong máu chính là cải thiện chế độ ăn uống hàng ngày. Phụ nữ nên ăn nhiều đồ ăn có chứa chất sắt như cá và các loại động vật thân mềm. Thêm nữa, cơ thể con người cũng cần bổ sung các thành phần giúp tăng cường sự hấp thụ sắt để lấy lại sự cân bằng sắt trong máu.

2. Thói quen hút thuốc gây hói đầu ở nam giới

Đây là kết quả nghiên cứu của nhiều nhà khoa học thuộc các quốc gia khác nhau trên thế giới. Theo đó, những người hút trên 20 điều thuốc/ ngày có nguy cơ bị hói đầu cao gấp 2 lần bình thường. Nguy cơ này giảm hẳn khi những người này bỏ thói quen hút thuốc. Các nhà khoa học cho biết: chính việc hút thuốc đã làm tổn thương cấu trúc gen của các biểu bì ở chân tóc – là phần quan trọng giúp cho tóc khỏe và phát triển.

Vì thế, để phòng tránh chứng hói đầu hiệu quả nhất thì không còn cách nào khác là bạn nên từ bỏ thói quen hút thuốc nhé.

3. Thiếu vitamin B

Vitamin B chính là loại thành phần mà cơ thể cần được cung cấp thường xuyên, bởi nó chính là yếu tố giúp kích thích tóc mọc nhanh. Ngoài ra thì Biotin hay còn gọi là vitamin H có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kích thích tóc mọc dày hơn và khỏe hơn.

Vì thế, để giúp tóc mọc nhanh, dày và khỏe thì bạn nên bổ sung đầy đủ vitamin B vào cơ thể nhé. Loại thành phần này có thể dễ dàng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như: trứng, cá, sữa, lạc và các loại đậu… Song thiếu vitamin B, sẽ gây ra rất nhiều vấn đề cho cơ thể, tiêu biểu đó là chứng rụng tóc.

4. Dùng quá nhiều vitamin A

Vitamin A là một trong những thành phần vitamin quan trọng và cần thiết đối với cơ thể con người, song nếu sử dụng vượt quá hàm lượng cho phép (hơn 1000 đơn vị/ ngày), sẽ cho tác dụng ngược lại. Nó sẽ gây độc cho cơ thể và dẫn đến dấu hiệu đầu tiên đó là rụng tóc. Nhất là đối với tóc mỏng, các chuyên gia khuyên rằng nên giảm sử dụng vitamin A.Nếu muốn bổ sung vitamin A, tốt hơn hết, hãy ăn nhiều rau quả.

5. Rụng tóc do bị stress

Stress dẫn đến rụng tóc cũng là một trong những nguyên nhân cũng khá phổ biến dẫn tới hiện tượng rụng tóc. Theo các chuyên gia, thì có hai loại rụng tóc do stress chủ yếu bao gồm: hiện tượng tóc ngừng mọc hoặc mất một thời gian dài để mọc lại (từ 6 – 9 tháng), trong khi những sợi tóc cũ liên tục rụng đi theo chu kỳ (trung bình một sợi tóc sẽ rụng đi sau 2 – 3 tháng).

Loại thứ hai là hiện tượng hói. Hói có thể là do di truyền, song cộng thêm với tình trạng căng thẳng do stress, tình trạng hói có thể trở nên trầm trọng hơn.

Vì thế, bạn cần loại bỏ stress, sống vui vẻ và lạc quan. Như thế, tóc mới có khả năng hồi phục và đẹp trở lại như xưa đấy.

Nguồn: SKDS

 

Tin mới

Tiêu điểm